Những Điều Chưa Biết Về Thực Phẩm Chức Năng

Những Điều Chưa Biết Về Thực Phẩm Chức Năng

Nếu bạn đang quan tâm về vấn đề bảo vệ và nâng cao sức khỏe, bạn muốn tìm hiểu về thực phẩm chức năng (TPCN) thì bài viết sau của AB Beauty World sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm này và lợi ích của nó.

Thực phẩm chức năng là gì? 

Thực phẩm chức năng (TPCN) được ra đời lần đầu tiên vào năm 1980 tại Nhật Bản, khi thực phẩm này được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và chứng minh được nó mang lại nhiều công dụng trong việc cải thiện và nâng cao sức khỏe.

Sức khỏe của chúng ta phụ thuộc vào nhiều yếu tố quan trọng như chế độ ăn uống hàng ngày, thói quen sinh hoạt,… Trong đó, dinh dưỡng cần được cân bằng với đầy đủ vitamin, khoáng chất để cơ thể phát triển toàn diện và khỏe mạnh.

Tuy vậy, do cuộc sống bận rộn mà nhiều người có thói quen không dùng đủ bữa, dẫn đến việc thiếu hụt dinh dưỡng. Chưa kể một số người khác vẫn ăn uống đầy đủ nhưng cơ thể không hấp thu đủ vitamin và khoáng chất cần thiết. Khi đó, các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe ra đời.

TPCN là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm mục đích duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng trong cơ thể con người, tăng sức đề kháng, giảm tối đa nguy cơ mắc bệnh.

TPCN có thể được chiết xuất từ thực vật, động vật, khoáng chất hoặc được tổng hợp từ các chất hóa học. Chúng có thể được bào chế dưới dạng viên nang, viên nén, viên hoàn, siro, nước uống,TPCN dạng bột,...

Cách chọn thực phẩm chức năng phù hợp và hiệu quả

Hiện nay, trên thị trường, có rất nhiều loại thực phẩm chức năng với đa dạng chủng loại, cung cấp nhiều nhóm chất cần thiết cho cơ thể. Làm sao để chọn được sản phẩm phù hợp không phải là điều đơn giản. Sau đây là một số tiêu chí để chọn sản phẩm tốt và phù hợp nhất: 

  • Thương hiệu uy tín

Yếu tố đầu tiên bạn cần quan tâm khi chọn thực phẩm bảo vệ sức khỏe chính là thương hiệu và nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe được uống trực tiếp vào cơ thể, do đó, chọn đúng nhãn hiệu uy tín, có danh tiếng trên thị trường là điều quan trọng để bảo đảm sức khỏe của bản thân.

  • Xác định nhu cầu sử dụng

Các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe giúp bổ sung chất dinh dưỡng, mang tới cho cơ thể sức khỏe thoải mái cũng như tăng sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh. Để phát huy tối đa công dụng, bạn cần xác định mục đích và tình trạng sức khỏe của bản thân, từ đó dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp. TPCN hiện nay có thể chia làm hai loại như sau:

Thực phẩm thông thường: Cung cấp các thành phần hoàn toàn tự nhiên, những chất dinh dưỡng quan trọng như khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa, chất béo có lợi cho tim mạch. Ví dụ: trái cây (kiwi, đào, lê, cam, chuối,...), rau (cải xoăn, rau bina,...), các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều,..), hải sản (cá hồi, cá tuyết, cá mòi,...),....

Thực phẩm tăng cường: Loại này bổ sung thêm một số thành phần như chế phẩm sinh học, chất xơ, khoáng chất, vitamin,... Ví dụ: nước trái cây tăng cường, sữa tăng cường, sữa hạt tăng cường, ngũ cốc tăng cường,...

Khi nào nên sử dụng thực phẩm chức năng?

Ưu điểm của thực phẩm bảo vệ sức khỏe là thường không có tác dụng phụ, có thể dùng thường xuyên trong thời gian dài, nhưng theo các bác sĩ, bạn không nên lạm dụng hay tùy tiện sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Hãy sử dụng nếu bạn thuộc các trường hợp sau:

  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ

Trong cuộc sống hàng ngày, do một vài nguyên nhân như công việc bận rộn, áp lực học hành, thi cử,… khiến bạn bỏ bữa hay ăn uống qua loa. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến suy nhược cơ thể, sức khỏe suy giảm, đồng thời nhan sắc cũng ảnh hưởng: da xỉn màu, nổi mụn, tóc rụng,… chưa kể nguy cơ mắc phải nhiều căn bệnh khác. Khi đó, TPCN sẽ là “vũ khí” hiệu quả để bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, cải thiện sức khỏe và tinh thần.

TPCN giúp bổ sung nhiều dinh dưỡng quan trọng như: khoáng chất, chất béo tốt, vitamin, chất xơ. Khi kết hợp chế độ ăn uống đa dạng và bổ sung thêm TPCN sẽ giúp cho bạn nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, phòng tránh thiếu hụt dinh dưỡng. 

  • Phụ nữ từ 25 tuổi trở đi

Từ sau độ tuổi 25, các dấu hiệu lão hóa da như thâm nám, da kém săn chắc, nếp nhăn,… bắt đầu xuất hiện. Để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa này và duy trì làn da tươi trẻ từ bên trong, giải pháp tối ưu là dùng các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe để cung cấp khoáng chất và vitamin cần thiết, cho vẻ ngoài luôn trẻ trung, rạng rỡ.

  • Nếu đang gặp các vấn đề về sức khỏe

Thực phẩm chức năng có thành phần giúp cơ thể ngăn ngừa bệnh tật như:

- Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Những chất này sẽ giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn ngừa tổn thương tế bào và một số các bệnh mãn tính như ung thư, tiểu đường, tim mạch,...

- Thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega - 3: Đây là chất béo tốt giúp giảm viêm, tăng cường chức năng não và sức khỏe tim mạch.

- TPCN bổ sung chất xơ: Thúc đẩy kiểm soát lượng đường trong máu và chống lại các tình trạng như: tiểu đường, tim mạch, đột quỵ. Ngoài ra, chất xơ còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa bao gồm viêm ruột kết, trào ngược axit, loét dạ dày,...

Những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về thực phẩm chức năng và các ưu điểm của nó rồi phải không? Để có được sức khỏe, tinh thần và làn da khỏe đẹp, rạng ngời, hãy dùng ngay TPCN phù hợp với bạn ngay từ bây giờ, bạn nhé! 

Đang xem: Những Điều Chưa Biết Về Thực Phẩm Chức Năng

0 sản phẩm
0 VNĐ
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0 VNĐ
Đóng