8 NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ BỌNG MẮT CHO PHÁI ĐẸP

8 NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ BỌNG MẮT CHO PHÁI ĐẸP

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra bọng mắt. Tuy nhiên, chỉ cần một số phương pháp đơn giản, các nàng có thể xóa bỏ bọng mắt nhanh chóng và hiệu quả.

Đôi mắt là cửa số của tâm hồn. Đặc biệt, đối với phái nữ, giữ gìn một đôi mắt đẹp khỏe đẹp luôn là điều được quan tâm. Tuy nhiên, một vài người không may sẽ sở hữu “cửa sổ tâm hồn” sưng bọng và mệt mỏi. Trong bài viết này, mời bạn tìm hiểu các nguyên nhân và cách điều trị bọng mắt cùng 2 bác sĩ da liễu Mike Swann tại Swann Dermatology và Zenovia Gabriel ở Springfield, Missouri.

bọng mắt gây mát thẩm mỹ

Đôi mắt sưng húp có thể là nguyên nhân khiến các nàng tự ti về vẻ ngoài. Ảnh: Gettyimages.

NGUYÊN NHÂN GÂY BỌNG MẮT

Bọng mắt là hiện tượng tích tụ những lớp mỡ ở mí trên, mí dưới, làm phồng da và che lấp mí mắt. Tình trạng này làm ảnh hưởng đến diện mạo, khiến đôi mắt sưng húp và già nua, làm gương mặt kém tươi tắn.

Tuổi tác là nguyên nhân đầu tiên gây ra bọng mắt. Và đôi khi, di truyền cũng là một tác nhân gây ra bọng mắt ở nhiều người. Tạm thời bỏ qua hai yếu tố khách quan trên. Nếu bạn mới là cô nàng 20, 30 tuổi thì vì sao thỉnh thoảng mắt cứ sưng húp? Hãy xem bạn có gặp phải một trong bảy nguyên nhân dưới đây:

1. NGỦ KHÔNG NGON GIẤC

Các cô nàng “cú đêm” hẳn sẽ buồn khi nghe sự thật này. Một giấc ngủ kém chất lượng là nguyên nhân hàng đầu khiến mắt bạn sưng húp vào hôm sau. Nếu hôm trước bạn bị căng thẳng, lo lắng nữa thì tình hình càng thêm tồi tệ. “Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng cortisol. Đây là một loại hormone sản sinh ra trong tuyến thượng thận, làm mất sự cân bằng muối. Lúc đó, cơ thể sẽ bị giữ nước, khiến bọng mắt hình thành”, bác sĩ Swann lý giải.

mất ngủ gây bọng mắt

Vì cân bằng muối của bạn bị rối loạn, đôi mắt bạn có thể giữ nước và sưng lên. Ảnh: Unsplash.

2. BỌNG MẮT VÌ DỊ ỨNG THỜI TIẾT

Có lẽ bạn chưa biết, bọng mắt là một triệu chứng phổ biến liên quan đến dị ứng theo mùa. Khi bạn bị dị ứng, cơ thể sẽ phải gồng lên bằng cách giải phóng histamine. Bác sĩ Mike Swann chia sẻ: “Đây là một amin sinh học có tác dụng kích thích chế tiết axit clohydric dạ dày. Histamine duy trì chức năng sinh lý của ruột, chất dẫn truyền thần kinh, chất trung gian miễn dịch. Khi amin này được giải phóng qua da sẽ gây ra phản ứng hóa học giống như tổ ong”. Và không may, vùng da dễ bị ảnh hưởng nhất chính là quanh mắt.

thời tiết gây ra bọng mắt

Vì là vùng da nhạy cảm nhất, đôi mắt sẽ dễ bị sưng khi cơ thể dị ứng với thời tiết. Ảnh: Gettyimages.

3. BẠN ĐANG Ở KỲ “ĐÈN ĐỎ”

Cũng như các bộ phận khác trong cơ thể, vùng xung quanh mắt cũng bị giữ nước khi bạn đến kỳ kinh nguyệt. Thế nên, bên cạnh các triệu chứng như đau tức ngực, tăng cân, phù nề chân… bạn sẽ xuất hiện bọng mắt. Hiện tượng này sẽ biến mất sau vài ngày sau khi bạn hết chu kỳ kinh nguyệt. Vì thế, không cần quá lo lắng nếu bạn ở trong trường hợp này.

chu kỳ gây ra bọng mắt

Đôi mắt của bạn có thể giữ được nước vì mức độ hormone cao hơn khi đến chu kỳ gây ra bọng mắt. Ảnh: Unsplash.

4. BỌNG MẮT DO KHÓC QUÁ NHIỀU

Có phải đêm qua gối bạn ướt đẫm vì bạn lỡ sa chân vào các bộ phim Hàn sướt mướt? Nếu đúng như vậy, đừng thắc mắc tại sao khi thức dậy mắt mình sưng húp. Chuyên gia da liễu Gabriel nhấn mạnh: “Khi bạn khóc nhiều, các tuyến lệ phải hoạt động hết công suất. Càng về sau, nước mắt càng ít độ mặn hơn và nhiều nước hơn. Chính sự khác biệt về nồng độ muối giữa nước mắt và các mô xung quanh gây ra tình trạng sưng mí mắt”.

khóc nhiều gây bọng mắt

Bọng mắt do khóc là kết quả của việc tuyến lệ hoạt động quá nhiều. Ảnh: Unsplash.

5. CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG KHÔNG HỢP LÝ

Phái đẹp sẽ bất ngờ khi biết chế độ ăn uống cũng là tác nhân gây ra bọng mắt. Bác sĩ Swann cho rằng những ai có thói quen ăn mặn cũng dễ bị tích nước vùng mắt. Hoặc, uống nhiều rượu làm cơ thể mất nước, khiến mắt bị khô.

rượu gây bọng mắt

Một chế độ ăn uống không lành mạnh cũng là nguyên nhân gây bọng mắt. Ảnh: Unsplash.

6. CÁC VẤN ĐỀ VỀ TUYẾN GIÁP

Bọng mắt là một vấn đề của cơ thể. Tuy nhiên, đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe lớn hơn. Nếu bị bọng mắt không rõ nguyên nhân, có thể bạn đang gặp phải một vấn đề nào đó về tuyến giáp. Theo bác sĩ Swann, khi bạn mắc một số loại cường giáp, lớp mỡ ở vùng xung quanh mắt sẽ dày lên. Điều này khiến bọng mắt xuất hiện. Bên cạnh đó, không loại trừ khả năng mí mắt sưng húp là biểu hiện của bệnh lupus ban đỏ, viêm da cơ cũng nhưng một số bệnh mô liên kết khác.

các bệnh tuyến giáp gây bọng mắt

Bọng mắt có thể là dấu hiệu của các bệnh về tuyến giáp. Ảnh: Unsplash.

7. THÂN NHIỆT TĂNG BẤT THƯỜNG

Khi nhiệt độ xung quanh xuống thấp, bạn phải duy trì thân nhiệt ở mức cao hơn để chống chọi cái lạnh. Việc làm này khiến mắt trở nên khô và nhạy cảm hơn bình thường. Bởi lẽ, nhiệt độ lạnh có thể làm tê liệt các màng nhầy trong nhãn cầu khiến chúng dày lên. Tình trạng này gây khó chịu cho mắt và dẫn đến bọng mắt.

trời lạnh gây bọng mắt

Khi lạnh, đôi mắt của bạn sẽ trông phồng lên một cách tự nhiên gây ra bọng mắt. Ảnh: Unsplash.

8. CƠ THỂ ÍT VẬN ĐỘNG

“Nếu bạn vận động quá ít, bạn có thể bị ứ nước”, bác sĩ Gabriel nói. Nếu bạn bị ốm hoặc bị thương phải nằm điều trị thời gian dài, khuôn mặt bạn sẽ dễ bị tích nước và gây ra bọng mắt. Trong trường hợp này, bạn nên nằm ngửa và thẳng khi ngủ để lượng nước được dẫn lưu trong cơ thể.  Ngoài ra, bác sĩ Gabriel đề nghị phái đẹp nên tập thể dục thường xuyên. Điều này sẽ giúp tăng cường lưu thông máu và lhạn chế tình trạng tích nước của cơ thể.

tập thể dục giảm bọng mắt

Ít vận động sẽ khiến cơ thể bạn tích nước gây ra tình trạng mắt sưng húp. Ảnh: Unsplash.

CÁCH ĐIỀU TRỊ VÀ NGĂN NGỪA BỌNG MẮT TẠI NHÀ

Có nhiều cách tự nhiên giúp phái đẹp loại bỏ những bọng mắt đáng ghét tại nhà. Thế nhưng, trước hết, bạn cần xác định nguyên nhân khiến mắt mình sưng húp không phải do bệnh lý. Khi ấy, bạn hãy thực hiện một trong những cách sau:

1. ĐẮP MẶT NẠ GIẢM BỌNG MẮT

Đây là cách đơn giản và tiết kiệm nhất mà ai cũng có thể thực hiện. Tuy nhiên, việc làm này chỉ hiệu quả với những người mới bị và ở tình trạng nhẹ. Một số loại mặt nạ tự nhiên tốt cho mắt là: túi trà, dưa leo, khoai tây, nha đam hoặc dâu tây. Đây là những loại thực phẩm an toàn, có tác dụng giảm sưng và làm mịn da. Bạn chỉ cần nghiền nhỏ nguyên liệu, đắp lên vùng bọng mắt kết hợp massage nhẹ nhàng. Giữ yên trên mắt trong 15-20 phút.

mặt nạ tự nhiên giảm bọng mắt

Sử dụng mặt nạ mắt tự nhiên thường xuyên trong tuần để đạt hiệu quả tốt nhất. Ảnh: Gettyimages.

2. LÀM MÁT CHO ĐÔI MẮT

Nước lạnh hoặc đá có thể giúp làm giảm một phần bọng mắt. “Hãy sử dụng một miếng vải để bọc viên đá và massage nhẹ cho mắt. Hoặc bạn có thể thử nghiệm với miếng gel làm mát”, bác sĩ Gabriel nói. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng muỗng lạnh để giảm mắt sưng. Dùng 2 muỗng bằng kim loại và đặt chúng dưới vòi nước lạnh trong vài phút. Sau đó, hãy nằm xuống và úp muỗng lên vùng mí mắt từ 30 đến 60 giây.

miếng dán bọng mắt

Gel làm mát sẽ giúp đôi mắt giảm đi sự mệt mỏi, đồng thời mang đến nguồn năng lượng tươi mới cho bạn. Ảnh: Gettyimages.

3. DỤNG CỤ MASSAGE MẮT

“Các dụng cụ massgae mắt như con lăn rất tốt cho việc kích thích collagen, và giảm nếp nhăn và sự nhăn nheo”, bác sĩ Gabriel nói. Tuy nhiên, bạn cũng cần cẩn thận với phương pháp giảm sưng mắt này. Chỉ cần không cẩn thận lăn quá nhiều, bạn sẽ gây tổn thương thêm cho da. Lúc này, bọng mắt có thể diễn biến nặng hơn.

thanh lăn bọng mắt

Hãy cẩn thận khi sử dụng các dụng cụ massage mắt để không gây tác dụng ngược. Ảnh: Gettyimages.

4. NƯỚC HOA HỒNG GIẢM MẮT SƯNG HÚP

Nước hoa hồng có tính kháng viêm, chứa vitamin A, C có lợi cho da. Vì vậy, dùng bông gòn thấm nước hoa hồng và đặt lên mắt khoảng 10 phút. Đây là biện pháp hữu hiệu giúp giảm sưng, giảm thâm vùng mắt. Bạn cũng có thể tự chế nước hoa hồng bằng cách cho cánh hoa hồng vào nước sôi, sau đó đun nhỏ lửa cho đến khi cánh hoa mất màu. Lọc bỏ cặn và bảo quản ở nơi khô mát.

nước hoa hồng giảm bọng mắt

Nước hoa hồng vừa giúp giảm bọng mắt, vừa giúp sắc tố vùng da dưới mắt sáng hơn. Ảnh: Gettyimages.

5. CÓ CHẾ ĐỘ ĂN UỐNG VÀ SINH HOẠT HỢP LÝ

Nên ngủ trước 23 giờ mỗi ngày, ngủ đủ 7–8 giờ/ngày sẽ tốt cho đôi mắt cũng như sức khỏe. Trước khi ngủ, bạn lấy hai tay massage mắt nhằm kích thích tuần hoàn máu và xua tan bọng mắt. Nếu phải làm việc trước máy tính thường xuyên, cần giữ khoảng cách ít nhất 50cm và nhắm mắt từ 1–2 phút mỗi giờ để mắt có thời gian nghỉ ngơi. Nhớ thoa kem chống nắng, đeo kính mát trước khi ra đường. Trong ăn uống, cần hạn chế lượng muối trong khẩu phần ăn hàng ngày, bổ sung vitamin và khoáng chất, tránh xa thức ăn nhanh và đồ ăn nhiều dầu mỡ, uống đủ 2–2,5 lít nước/ngày.

không bọng mắt

Chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp cải thiện tình trạng bọng mắt ở phái đẹp. Ảnh: Unsplash.

Nếu như đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, một vài người sẽ có tâm hồn sưng bọng, thâm, mệt mỏi và đềy nếp nhăn. Thật may mắn, với những cách sau đây, bạn...

6. DÙNG KEM DƯỠNG MẮT

Khi tình trạng bọng mắt đã hình thành lâu năm, bạn cần dùng đến các biện pháp chuyên biệt hơn để điều trị. Bạn hãy chọn sản phẩm kem dưỡng dành riêng cho vùng mắt phù hợp. Bạn nên sử dụng mỗi sáng và tối theo hướng dẫn để đạt hiệu quả tốt nhất.

kem giảm bọng mắt

Cần lưu ý chất lượng và thành phần sản phẩm trước khi sử dụng lên da. Ảnh: Gettyimages.

 

Đang xem: 8 NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ BỌNG MẮT CHO PHÁI ĐẸP

0 sản phẩm
0 VNĐ
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0 VNĐ
Đóng